Mở quán cafe không phải là startup ông giáo ạ! (P2)

Giá trị

Thật khó để tìm thấy thứ gì đó tăng trưởng ổn định ở mức vài phần trăm một tuần, nhưng nếu bạn đã từng thì có thể bạn đã tìm thấy thứ gì đó cực kỳ giá trị. Nếu chúng ta dự phóng các con số, chúng ta sẽ thấy tại sao.

Nếu tăng mức X mỗi tuần thì một năm sẽ tăng mức Y
X=1% Y= 1,7 lần
X= 2% Y= 2,8 lần
X= 5% Y= 12,6x
X- 7% Y= 33,7 lần
X= 10% Y= 142,0 lần

Một công ty tăng trưởng 1% mỗi tuần sẽ tăng 1,7 lần một năm, trong khi một công ty tăng trưởng 5% một tuần sẽ tăng 12,6 lần. Một công ty kiếm được 1000 đô la một tháng (một con số điển hình của startup giai đoạn sớm ở YC) và tăng trưởng 1% mỗi tuần sẽ 4 năm sau đó kiếm được 7900 đô la một tháng, ít hơn một lập trình viên giỏi kiếm tiền ở Thung lũng Silicon. Một startup tăng trưởng 5% mỗi tuần trong 4 năm sẽ kiếm được 25 triệu đô la mỗi tháng. [10]

Tổ tiên của chúng ta hiếm khi gặp phải trường hợp tăng trưởng theo cấp số nhân, bởi vì trực giác của chúng ta không tham gia vào điều này. Điều gì xảy ra với các công ty startup đang tăng trưởng nhanh có xu hướng gây ngạc nhiên ngay cả với những người sáng lập.

Những thay đổi nhỏ trong tốc độ tăng trưởng tạo ra kết quả khác nhau về chất. Đó là lý do tại sao có một từ riêng cho các công ty startup và tại sao các công ty startup lại làm những việc mà các công ty bình thường không làm, như huy động tiền và được mua lại. Và, thật kỳ lạ, đó cũng là lý do tại sao họ thất bại thường xuyên như vậy.

Xem xét khả năng startup thành công có giá trị như thế nào, bất kỳ ai quen thuộc với khái niệm giá trị kỳ vọng sẽ ngạc nhiên nếu tỷ lệ thất bại không cao. Nếu một startup thành công có thể kiếm được 100 triệu đô la cho người sáng lập, thì ngay cả khi cơ hội thành công chỉ là 1%, giá trị dự kiến của việc bắt đầu một người sẽ là 1 triệu đô la. Và xác suất của một nhóm những người sáng lập đủ thông minh và quyết đoán thành công ở quy mô đó có thể là hơn 1%. Đối với đúng người – ví dụ: Bill Gates trẻ tuổi – xác suất có thể là 20% hoặc thậm chí 50%. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều người muốn ngắm tới nó. Trong một thị trường hiệu quả, số lượng các công ty startup thất bại nên tương xứng với quy mô của những thành công. Và vì cái sau là rất lớn nên cái trước cũng vậy. [11]

Điều này có nghĩa là tại bất kỳ thời điểm nào, phần lớn các công ty startup sẽ làm việc trên một thứ gì đó sẽ không bao giờ đi đến đâu, và vẫn tôn vinh những nỗ lực cam chịu của họ bằng danh hiệu “startup” hoành tráng.

Điều này không làm phiền tôi. Điều đó cũng tương tự với các giọng hát beta cao khác, như là một diễn viên hoặc một tiểu thuyết gia. Từ lâu tôi đã quen với nó. Nhưng nó dường như làm phiền nhiều người, đặc biệt là những người đã bắt đầu kinh doanh bình thường. Nhiều người cảm thấy khó chịu khi những người được gọi là startup này nhận được tất cả sự chú ý, khi mà hầu như không ai trong số họ sẽ đạt được bất cứ điều gì.

Nếu họ lùi lại và nhìn vào toàn bộ bức tranh, họ có thể sẽ bớt phẫn nộ hơn. Sai lầm mà họ đang mắc phải là bằng cách dựa trên ý kiến của họ từ các bằng chứng truyền thuyết, họ hoàn toàn đánh giá dựa trên mức trung vị hơn là mức trung bình. Nếu bạn đánh giá startup theo trung vị, toàn bộ khái niệm về startup có vẻ như là một sự gian lận. Bạn phải nghĩ ra một lý thuyết bơm thổi để giải thích lý do tại sao những người sáng lập muốn bắt đầu chúng hoặc các nhà đầu tư muốn tài trợ cho họ. Nhưng đó là một sai lầm khi sử dụng trung vị trong một lĩnh vực có quá nhiều biến thể. Nếu bạn nhìn vào kết quả trung bình thay vì trung vị, bạn có thể hiểu tại sao các nhà đầu tư thích họ, và tại sao, nếu họ không phải là người trung vị, thì đó là một lựa chọn hợp lý cho những người sáng lập để bắt tay vào làm startup.

Các thương vụ

Tại sao các nhà đầu tư rất thích startup? Tại sao họ lại vội vàng đầu tư vào các ứng dụng chia sẻ ảnh, thay vì các doanh nghiệp kiếm tiền vững chắc? Lý do không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Bài kiểm tra cho bất kỳ khoản đầu tư nào là tỷ lệ lợi nhuận so với rủi ro. Các công ty startup vượt qua bài kiểm tra đó bởi vì mặc dù họ rất mạo hiểm, lợi nhuận khi họ thành công là rất cao. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến các nhà đầu tư thích startup. Một doanh nghiệp tăng trưởng chậm thông thường có thể có tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro tốt, nếu cả hai đều thấp đồng đều. Vậy tại sao các VC chỉ quan tâm đến các công ty tăng trưởng cao? Lý do là họ thành công khi bằng cách thu tiền vốn, lý tưởng nhất là sau khi IPO startup, hoặc thất bại khi startup bị mua lại.

Cách khác để có được lợi nhuận từ một khoản đầu tư là dưới dạng cổ tức. Tại sao không có một mảng quỹ kiểu VC song song đầu tư vào các công ty bình thường để đổi lấy phần trăm lợi nhuận của họ? Bởi vì quá dễ dàng cho những người kiểm soát một công ty tư nhân tự phân chia doanh thu của mình (ví dụ: bằng cách mua các thành phần quá đắt từ nhà cung cấp mà họ kiểm soát) khiến cho lợi nhuận của công ty giảm đi. Bất cứ ai đầu tư vào các công ty tư nhân để đổi lấy cổ tức sẽ phải chú ý đến sổ sách của họ.

Lý do các VC thích đầu tư vào các công ty startup không chỉ đơn giản là lợi nhuận, mà còn bởi vì các khoản đầu tư như vậy rất dễ giám sát. Những người sáng lập không thể làm giàu cho chính mình mà không làm giàu cho các nhà đầu tư. [12]

Tại sao những người sáng lập muốn lấy tiền của VC? Một lần nữa lại là vì tăng trưởng. Sự hạn chế giữa ý tưởng tốt và tăng trưởng hoạt động theo cả hai hướng. Nó không chỉ đơn thuần là bạn cần một ý tưởng có thể mở rộng để tăng trưởng. Nếu bạn có một ý tưởng như vậy và không tăng trưởng đủ nhanh, các đối thủ cạnh tranh sẽ làm. Tăng trưởng quá chậm đặc biệt nguy hiểm trong một doanh nghiệp có hiệu ứng mạng, mà các công ty startup tốt nhất thường phải đạt đến một mức độ nào đó.

Hầu như mọi công ty đều cần một số tiền để bắt đầu. Nhưng các công ty startup thường tăng tiền ngay khi họ đang hoặc có thể có lãi. Có vẻ ngu ngốc khi bán cổ phiếu trong một công ty có lợi nhuận với giá thấp hơn bạn nghĩ sau này có giá trị, nhưng nó không ngu ngốc hơn mua bảo hiểm. Về cơ bản đó là cách các công ty startup thành công nhất nhìn nhận ý nghĩa của gây quỹ. Họ có thể tăng trưởng công ty bằng chính doanh thu của mình, nhưng số tiền và trợ giúp thêm do các VC cung cấp sẽ cho phép họ tăng trưởng nhanh hơn nữa. Tăng tiền cho phép bạn chọn tốc độ tăng trưởng của bạn.

Tiền để tăng trưởng nhanh hơn luôn nằm trong mệnh lệnh của những người startup thành công nhất, bởi vì các VC cần họ nhiều hơn họ cần các VC. Một startup có lợi nhuận, nếu muốn, có thể chỉ tăng trưởng bằng chính doanh thu của mình. Tăng trưởng chậm hơn có thể hơi nguy hiểm, nhưng rất có thể nó sẽ không giết họ. Trong khi đó, các VC cần đầu tư vào các công ty startup và đặc biệt là các công ty startup thành công nhất hoặc họ sẽ không hoạt động. Điều đó có nghĩa là bất kỳ startup nào đủ triển vọng sẽ được đề nghị đầu tư theo các điều khoản mà họ chỉ điên mới từ chối. Chưa hết, do quy mô của những thành công trong kinh doanh startup, các VC vẫn có thể kiếm tiền từ các khoản đầu tư như vậy. Bạn sẽ cảm thấy hơi điên khi tin rằng công ty của bạn sẽ trở nên có giá trị như chính tốc độ tăng trưởng cao nó tạo ra, nhưng một số quả thật như vậy.

Khá nhiều mỗi startup thành công cũng sẽ nhận được đề nghị mua lại. Tại sao? Điều gì về các công ty startup khiến các công ty khác muốn mua chúng? [13]

Về cơ bản, điều tương tự khiến mọi người khác muốn cổ phiếu của các công ty startup thành công: một công ty tăng trưởng nhanh chóng có giá trị. Chẳng hạn, eBay đã mua Paypal, vì Paypal hiện chịu trách nhiệm cho 43% doanh số của họ và có lẽ là tăng trưởng nhiều hơn.

Nhưng những người thâu tóm có thêm một lý do để muốn startup. Một công ty tăng trưởng nhanh chóng không chỉ đơn thuần là có giá trị, mà còn nguy hiểm. Nếu nó tiếp tục mở rộng, nó có thể mở rộng sang lãnh thổ của người mua. Hầu hết các thương vụ mua lại sản phẩm có hàm chứa một phần sự sợ hãi. Ngay cả khi một người thâu tóm không bị đe dọa bởi chính startup, họ có thể bị báo động khi nghĩ về những gì đối thủ có thể làm với nó. Và bởi vì các công ty startup theo nghĩa này có giá trị gấp đôi đối với người mua, nên người mua thường sẽ trả nhiều hơn một nhà đầu tư bình thường. [14]

Hiểu biết

Sự kết hợp giữa người sáng lập, nhà đầu tư và người thâu tóm tạo thành một hệ sinh thái tự nhiên. Nó hoạt động tốt đến nỗi những người không hiểu nó được thúc đẩy để phát minh ra các lý thuyết âm mưu để giải thích mọi thứ đôi khi gọn gàng như thế nào. Giống như tổ tiên của chúng ta đã làm để giải thích các hoạt động dường như quá gọn gàng của thế giới tự nhiên. Nhưng không có chiếc hộp bí mật nào làm cho tất cả hoạt động.

Nếu bạn bắt đầu từ giả định sai lầm rằng Instagram là vô giá trị, bạn phải phát minh ra một ông chủ bí mật để buộc Mark Zuckerberg mua nó. Đối với bất cứ ai biết Mark Zuckerberg, đó là sự quảng bá vô lý cho giả định ban đầu. Lý do anh mua Instagram là vì nó có giá trị và nguy hiểm, và điều khiến nó trở nên tăng trưởng.

Nếu bạn muốn hiểu về startup, hãy hiểu sự tăng trưởng. Tăng trưởng thúc đẩy mọi thứ trong thế giới này. Tăng trưởng là lý do tại sao các công ty startup thường làm việc trên công nghệ – bởi vì ý tưởng cho các công ty tăng trưởng rất hiếm nên cách tốt nhất để tìm ra những cái mới là phát hiện ra những thay đổi gần đây và công nghệ là nguồn thay đổi nhanh nhất. Tăng trưởng là lý do tại sao đó là sự lựa chọn hợp lý về mặt kinh tế đối với rất nhiều nhà sáng lập muốn thử làm startup: tăng trưởng làm cho các công ty thành công trở nên có quý giá khiến mức giá trị kỳ vọng cao mặc dù rủi ro cũng vậy. Tăng trưởng là lý do tại sao các VC muốn đầu tư vào startup: không chỉ vì lợi nhuận cao mà còn vì tạo ra lợi nhuận từ lãi vốn dễ quản lý hơn tạo ra lợi nhuận từ cổ tức. Tăng trưởng giải thích lý do tại sao các công ty startup thành công nhất lấy tiền VC ngay cả khi họ không cần: nó cho phép họ chọn tốc độ tăng trưởng. Và tăng trưởng giải thích lý do tại sao các công ty startup thành công hầu như luôn nhận được các đề nghị mua lại. Vì với bên mua, một công ty tăng trưởng nhanh không chỉ đơn thuần là có giá trị mà còn nguy hiểm.

Không chỉ là nếu bạn muốn thành công trong một số lĩnh vực, bạn phải hiểu các lực thúc đẩy nó. Hiểu về sự tăng trưởng là một phần công việc ban đầu của một startup. Những gì bạn đang thực sự làm (và làm mất tinh thần của một số người bên ngoài nhìn vào về tất cả những gì bạn thực sự làm) khi bạn startup đang cam kết giải quyết một loại vấn đề khó hơn so với các doanh nghiệp thông thường. Bạn đang cam kết tìm kiếm một trong những ý tưởng hiếm hoi tạo ra sự tăng trưởng nhanh chóng. Bởi vì những ý tưởng này rất có giá trị, nên tìm được một ý tưởng là việc khó khăn. Startup là hiện thân của những khám phá của bạn cho đến nay. Do đó, bắt đầu một startup rất giống như quyết định trở thành một nhà khoa học nghiên cứu: bạn không cam kết giải quyết bất kỳ vấn đề cụ thể nào; bạn không biết chắc chắn vấn đề nào có thể hoá giải được; nhưng bạn đang cam kết cố gắng khám phá điều gì đó mà không ai biết trước đây. Một nhà sáng lập startup có hiệu lực như một nhà khoa học nghiên cứu kinh tế. Hầu hết không khám phá bất cứ điều gì đáng chú ý, nhưng một số khám phá ra thuyết tương đối.

Ghi chú

[10] Điều gì sẽ xảy ra nếu một công ty tăng trưởng 1,7 lần một năm trong một thời gian thực sự dài? Nó có thể không tăng trưởng lớn như bất kỳ startup thành công? Về nguyên tắc có, tất nhiên. Nếu công ty giả định của chúng tôi kiếm được 1000 đô la mỗi tháng tăng trưởng 1% mỗi tuần trong 19 năm, thì nó sẽ tăng trưởng lớn như một công ty tăng trưởng 5% một tuần trong 4 năm. Nhưng trong khi những quỹ đạo như vậy có thể phổ biến trong việc tăng trưởng bất động sản, bạn không thấy chúng nhiều trong ngành kinh doanh công nghệ. Trong công nghệ, các công ty tăng trưởng chậm có xu hướng không tăng trưởng lớn.

[11] Bất kỳ tính toán giá trị kỳ vọng khác nhau tùy theo từng người tùy thuộc vào việc chức năng sử dụng của tiền bạc đối với họ. Ví dụ, một triệu đầu tiên có giá trị hơn đối với hầu hết mọi người so với hàng triệu sau đó. Bao nhiêu tùy thuộc vào người. Đối với những người sáng lập trẻ hơn hoặc nhiều tham vọng hơn, chức năng sử dụng đó phẳng hơn. Đó có lẽ là một phần lý do những người sáng lập của các công ty startup thành công nhất trong tất cả các xu hướng là người trẻ.

[12] Chính xác hơn, đây là trường hợp trong những người thành công lớn nhất, đó là nơi xuất phát của tất cả lợi nhuận đến. Một nhà sáng lập startup có thể tạo ra mánh khóe làm giàu cho chính mình từ chi phí của công ty bằng cách bán cho họ các thành phần giá quá cao. Nhưng nó sẽ không xứng đáng với những người sáng lập Google để làm điều đó. Chỉ những người sáng lập startup thất bại mới bị cám dỗ như thế, nhưng dù sao đó cũng là những người sẽ bị loại ngay khỏi lựa chọn của các VC.

[13] Mua lại rơi vào hai loại: có những nơi mà người thâu tóm muốn doanh nghiệp và những người mà người thâu tóm chỉ muốn nhân viên. Loại thứ hai đôi khi được gọi là mua lại nhân sự. Mặc dù trên danh nghĩa mua lại và vì vậy các số liệu trên thang đo có ảnh hưởng đáng kể đến việc tính toán giá trị dự kiến cho các nhà sáng lập tiềm năng, việc mua lại nhân sự được người mua xem như gần giống với việc thưởng công tuyển người.

[14] Tôi đã từng giải thích điều này với một số người sáng lập gần đây đến từ Nga. Họ tìm thấy một cuốn tiểu thuyết rằng nếu bạn đe dọa một công ty, họ sẽ trả phí cho bạn. “Ở Nga, họ chỉ giết bạn,” họ nói, và họ chỉ nói đùa một phần. Về mặt kinh tế, việc các công ty được thành lập không thể loại bỏ các đối thủ cạnh tranh mới có thể là một trong những khía cạnh có giá trị nhất của luật pháp. Và vì vậy, đến mức chúng ta thấy những người đương nhiệm đàn áp các đối thủ cạnh tranh thông qua các quy định hoặc bằng sáng chế, chúng ta nên lo lắng, không phải vì đó là một sự khởi đầu từ quy tắc pháp luật mà là từ những gì mà luật pháp hướng tới.

Một phần bản dịch bài Startup = Growth của Paul Graham ở đây: https://bit.ly/2VUedT7



Đặng Việt Hùng (dịch giả)

Founder & CEO của Five Fishes Holding

Là người yêu công nghệ và doanh nhân khởi nghiệp. Luôn tìm cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Đã có nhiều sáng chế về y tế và công nghệ trong đó có 1 giải pháp hữu ích đã được cấp bằng. Anh Hùng cũng được biết đến là người sẵn sàng đầu tư đưa các ý tưởng mới vào cuộc sống và đang tiếp tục học hỏi để làm việc này hiệu quả hơn.



Nếu bạn thấy hay, vui lòng chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *