Máy tính lượng tử mới của Google có thể hack được bitcoin không?

Nhân dịp Bitcoin lên đỉnh mới và máy tính lượng tử của Google đạt được bước tiến mới, mình xin chia sẻ bản dịch từ bài “Can Google’s New Quantum Computer Hack Bitcoin?” Cuả Bruce Ng (Weiss Crypto) đăng trên Yahoo Finance.

Kể từ khi Bitcoin được tạo ra, hàng năm một câu hỏi được đặt ra bởi cả những người hoài nghi cũng như những người ủng hộ, có thể được cô đọng trong bốn từ đơn giản: Bitcoin có thể bị hack không?

Câu trả lời mỗi năm vẫn là: Không, trừ khi, một ai đó, một ngày nào đó đạt được một bước đột phá đáng kinh ngạc, thay đổi thế giới, tạo ra một máy tính nhanh hơn nhiều so với bất kỳ siêu máy tính nào tồn tại ngày nay. Gần như tất cả mọi người đều đồng ý rằng đó là một khả năng cực kỳ xa vời. Nhưng bây giờ, một số người lo sợ rằng ngày đó có thể gần hơn dự kiến.

Lý do: Google tuyên bố đã chế tạo một máy tính lượng tử.

Đó là một máy tính không còn bị giới hạn chỉ 1 giây hoặc 0 giây. Thay vào đó, nó có các bit tồn tại ở nhiều trạng thái cùng một lúc, được gọi là bit lượng tử hoặc qubit. Theo lý thuyết, đó là một máy tính có thể nhanh hơn một tỷ lần so với máy tính nhanh nhất hiện nay … có thể chạy các phép tính siêu máy tính 10.000 năm trong vòng 200 giây ít ỏi. Về lý thuyết, đó là một công nghệ đỉnh cao có thể làm được những điều mà nếu không có nó thì phải mất hàng triệu năm.

Về lý thuyết.

Vậy, máy tính lượng tử của Google có thể hack Bitcoin không? Không, thậm chí còn chưa gần đến mức đó nữa!

Bước đột phá của Google, dù đáng chú ý đến đâu, vẫn còn rất mới, vẫn đang thử nghiệm và cách xa các khả năng cần thiết để hack Bitcoin. Đây là lý do tại sao …

Đầu tiên, máy tính lượng tử của Google chỉ tạo ra các số ngẫu nhiên, giống như tung đồng xu nhiều lần. Nó không có ứng dụng thực tế ngay lập tức.

Thứ hai, nó chỉ có 53 qubit. Để bẻ khóa mật mã Bitcoin, cần ít nhất 1.500.

Thứ ba, không chỉ là vấn đề số lượng qubit. Để phát triển từ 53 lên 1.500 qubit sẽ vô cùng khó khăn và mất nhiều năm.

Thứ tư, qubit có độ nhạy cao. Chúng cần nhiệt độ siêu lạnh để hoạt động. Chúng phải được bảo quản trong các hầm kín được bảo vệ khỏi bụi lạc, rung động và chất gây ô nhiễm. Xây dựng một máy tính lượng tử 1.500 qubit sẽ là một công việc phi thường.

“Nhưng giả sử”, những người sợ Bitcoin nói,“ rằng một số cơ quan chính phủ bí mật phát triển một máy tính siêu lượng tử trước Google hàng thập kỷ. Và giả sử máy tính đó đạt được sức mạnh 1.500 qubit có thể hack Bitcoin. Sau đó chúng ta làm gì?”

Câu trả lời của chúng tôi: Với cấu trúc của cộng đồng công nghệ toàn cầu ngày nay, rất khó có thể có bất kỳ dự án nào như vậy tồn tại.

Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, có một số kịch bản có khả năng xảy ra trong cộng đồng Bitcoin – và thậm chí chính người dùng Bitcoin – thì làm thế nào để có thể tự bảo vệ mình trước bất kỳ cuộc tấn công máy tính lượng tử.

Hôm nay, tôi sẽ kể cho bạn nghe về hai tình huống…

Tình huống 1

Mật khẩu kháng lượng tử

Một cơ chế mật mã quan trọng mà Bitcoin hiện đang sử dụng là khóa cá nhân; và đó sẽ là điểm tấn công chính cho bất kỳ máy tính lượng tử nào trong tương lai.

Khóa cá nhân thực hiện một chức năng tương tự như mật khẩu: Mỗi khi bạn sử dụng ví Bitcoin hoặc gửi tiền từ địa chỉ Bitcoin, bạn triển khai khóa riêng tư của mình, được liên kết với địa chỉ Bitcoin trông giống như sau:

14EbGbR5rfPgtvs5NQXXH3cgKAGxmKxweW

Khi bạn gửi Bitcoin, các địa chỉ chỉ định điểm “từ đâu” và “đến đâu” cho giao dịch của bạn.

Nhưng hệ thống địa chỉ hiện tại không phải vĩnh viễn không thể thay đổi.

Nó CÓ THỂ được nâng cấp thành một hệ thống địa chỉ kháng lượng tử. Và để điều đó diễn ra một cách kịp thời, Bitcoin có một trong những cộng đồng các nhà phát triển lớn nhất trên thế giới.

Tình huống 2

Người dùng tự thực hiện các bước bảo vệ

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động, hãy xem xét ngân hàng truyền thống.

Bạn có tài khoản ngân hàng với số dư $ 20.000. Bạn sợ rằng, khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền đầu tiên, nhân viên ngân hàng sẽ có quyền truy cập vào các mật khẩu mà anh ta cần để chuyển tiền của bạn vào tài khoản cá nhân của anh ta.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ mình?

Đơn giản: Ngay sau khi bạn chuyển khoản lần đầu, hãy rút ngay tất cả số tiền còn lại trong tài khoản của bạn và chuyển sang tài khoản mới hoặc đến ngân hàng khác.

Điều đó tương tự như những gì bạn có thể làm để bảo vệ mình trước bất kỳ cuộc tấn công lượng tử nào trong tương lai vào địa chỉ Bitcoin của bạn.

Khi bạn gửi Bitcoin cho ai đó, địa chỉ của bạn sẽ không xuất hiện trên sổ cái Bitcoin cho đến khi bạn thực hiện giao dịch đầu tiên từ địa chỉ đó. Không ai – kể cả những kẻ tấn công lượng tử – sẽ nhìn thấy địa chỉ của bạn cho đến SAU giao dịch đầu tiên.

Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là: Ngay khi bạn thực hiện giao dịch đầu tiên, chỉ cần chuyển số dư Bitcoin còn lại của bạn sang một địa chỉ mới, địa chỉ này rất dễ tạo. Vì địa chỉ mới của bạn chưa từng được sử dụng để gửi Bitcoin nên không có cách nào để bất kỳ ai, bất kể sức mạnh máy tính, có thể nhìn thấy nó – chứ đừng nói đến việc hack nó.

Kẻ tấn công lượng tử có thể nhìn thấy và hack địa chỉ trong vài phút giữa thời điểm bạn gửi Bitcoin và thời điểm nhận được nó ở đầu bên kia không?

Hả! Để làm được như vậy trong một khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ đòi hỏi tính toán lượng tử còn rất xa trong tương lai, khi mà thậm chí vài giây tôi mất để viết đoạn văn này cũng là lãng phí thời gian.

Nhưng tôi quyết định viết nó là có lý do.

Với tất cả những người cũng lo lắng về vận mệnh của mặt trời, vốn sẽ bị đốt cháy trong một tỷ năm nữa … hoặc vận mệnh của vũ trụ, vốn sẽ mở rộng đến Cực đông.

Hãy lo lắng về những sự kiện tận thế như vậy vào một ngày nào khác.

Link gốc: https://finance.yahoo.com/news/googles-quantum-computer-hack-bitcoin-135244978.html

Đặng Việt Hùng (dịch giả)

Founder & CEO của Five Fishes Holding

Là người yêu công nghệ và doanh nhân khởi nghiệp. Luôn tìm cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Đã có nhiều sáng chế về y tế và công nghệ trong đó có 1 giải pháp hữu ích đã được cấp bằng. Anh Hùng cũng được biết đến là người sẵn sàng đầu tư đưa các ý tưởng mới vào cuộc sống và đang tiếp tục học hỏi để làm việc này hiệu quả hơn.

Nếu bạn thấy hay, vui lòng chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *