Tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 hiệu quả bằng Blockchain

Hiện nay, mục tiêu của chương trình tiêm chủng Covid-19 ở mỗi quốc gia là:

– Bảo vệ người dân theo thứ tự ưu tiên: Đội ngũ y tế tuyến đầu> Các nhóm công dân có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền, người dễ bị tổn thương>Công dân đại chúng để sớm đạt tới ngưỡng CÓ THỂ tạo miễn dịch cộng đồng.

– Triển khai nhanh tối đa;

– Chi phí ngân sách tối thiểu.

Để đạt được các mục tiêu trên, cần tạo động lực, lòng tin cho người dân, huy động được nguồn lực xã hội và thúc đẩy hành vi trên diện rộng. Điều này đòi hỏi phải có hệ thống truyền thông chuyên ngành hiệu quả, cơ chế thu chi minh bạch, khả năng triển khai trên diện rộng và trên hết phải có đội ngũ điều hành cực kỳ hiệu quả. Từng đó việc có thể cần cả chục năm nếu không có công nghệ. Rất may, ngày nay chúng ta có một công nghệ tuyệt vời giúp tạo dựng lòng tin và thay đổi hành vi trên diện rộng: BLOCKCHAIN

Một ứng dụng mobile dựa trên blockchain có thể giúp triển khai hệ thống nói trên chỉ trong vòng 1 năm với các tính năng sau:

– Cài đặt như một phiên bản nâng cấp của Bluezone.

– Chúng ta có ngay hơn 20 triệu lượt tải.

– Phát hành 2 tỷ điểm thưởng dạng blockchain token có thể chuyển nhượng được, theo dõi từng giao dịch, không ai tự phát hành thêm hoặc đổi một số lượng điểm thưởng lấy 2 lần tiền được.

– Người dùng phải có điểm mới được tiêm vaccine. Khi đi tiêm vaccine sẽ quét QR code trừ điểm thay tiền.

– Các đối tượng ưu tiên sẽ được cấp tài khoản có điểm sẵn để tiêm.

– Người dùng chưa tiêm sẽ bị giảm điểm theo thời gian (nếu càng tiêm chậm sẽ càng phải bù tiền nhiều).

– Điểm sẽ được xuất ra từ các tài khoản tổng để thưởng, bán cho người dùng và khi người dùng trả phí hoặc bán lại điểm thì lại thu về các tài khoản huỷ để huỷ đi. Quá trình này được thực hiện hoàn toàn tự động và minh bạch.

– Điểm sẽ xuất ra để thưởng cho các hành vi sau với số lượng phù hợp: a) Cài app Bluezone; b) Phát hiện các vi phạm quy định phòng dịch nghiêm trọng; c)Tham gia tiêm vaccine sớm; d) Giới thiệu nhiều người tham gia thông qua mã giới thiệu. e) Có báo cáo xác đáng về các lỗ hổng, vi phạm phòng dịch và vấn đề bất thường của vaccine… f) Thực hiện các hành vi tích cực được ghi nhận khác… (Tất cả các hành vi trên đều có thể được xác định bởi phần mềm thích hợp và việc thưởng điểm sẽ được thực hiện tự động qua hợp đồng thông minh).

– Việc thưởng điểm được thực hiện tự động sau khi các hành động trên được xác nhận.

– Bên cạnh đó, điểm cũng được bán cho nhà hảo tâm theo cơ chế mỗi điểm ban đầu được bán ra với giá 10.000 đ và sẽ tăng giá thêm 1% sau mỗi 1 triệu điểm được phát hành ra.

– Ngân sách cho chiến dịch tiêm chủng sẽ dành ra một lượng ít nhất 10% để mua điểm chia “lãi” hàng tháng cho người dùng. Thực chất tiền này vẫn nằm trong tay chính phủ.

– Cuối năm, chính phủ dành một phần ngân sách tiền đủ lớn để mua lại điểm từ người dùng. Với cách này khả năng huy động vốn cộng đồng, lan toả các chương trình chống dịch và tổ chức tiêm vaccine thành công là rất cao.

– Mã nguồn của ứng dụng được đăng lên Github cho các chuyên gia kiểm tra và xác định không có lỗi.

Đặng Việt Hùng (tác giả)

Founder & CEO của Five Fishes Holding

Là người yêu công nghệ và doanh nhân khởi nghiệp. Luôn tìm cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Đã có nhiều sáng chế về y tế và công nghệ trong đó có 1 giải pháp hữu ích đã được cấp bằng. Anh Hùng cũng được biết đến là người sẵn sàng đầu tư đưa các ý tưởng mới vào cuộc sống và đang tiếp tục học hỏi để làm việc này hiệu quả hơn.

Nếu bạn thấy hay, vui lòng chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *