Nếu bạn cần giết ai đó! Hãy gọi chúng tôi!

NẾU BẠN CẦN GIẾT AI ĐÓ! HÃY GỌI CHÚNG TÔI!

(Nguyễn Thành Nam dịch từ nguyên bản)

https://www.wired.com/story/dark-web-bitcoin-murder-cottage-grove

https://media.wired.com/photos/5cb0e1d5d424dc2dd3607fd1/master/w_2400,c_limit/WI050119_FF_Hitman_01.jpg

Một ngày đẹp tháng 3 năm 2016, Stephen Allwine (SA), một kỹ thuật viên IT, bước vào một cửa hiệu ăn nhanh sực mùi dầu mỡ Wendy’s ở Minneapolis. Anh ta cần tìm một người đàn ông mặc quần bò sẫm và áo khoác xanh. SA ăn mặc sạch sẽ, đeo cặp kính gọng dây, mang theo người 6000 đô la tiền mặt, mà anh ta có được bằng cách bán mấy thanh bạc và đồng tiền cổ. Anh không muốn ngân hàng nghi ngờ khi mình rút tiền từ tài khoản. Người đàn ông mà anh tìm đang ngồi trong một khoang riêng!

Họ kết nối với nhau qua LocalBitcoins, một kiểu danh bạ cho những người có nhu cầu mua tiền mã hóa từ hàng xóm xung quanh. SA mở ví điện tử BC, trao tiền cho người đàn ông và đưa điện thoại để anh ta chuyển bitcoin sang. Xong việc, ra đến gần chỗ đỗ xe anh mới phát hiện là đã quên chìa khóa ở trong xe. Hôm nay là sinh nhật thứ 43 của anh. Và anh có hẹn ăn trưa với một phụ nữ có tên là Michelle Woodard (MW).

SA gặp MW trên mạng mấy tháng trước. Họ nhanh chóng gắn bó và trò chuyện suốt ngày. Sau đó thì nhạt dần, mặc dù thi thoảng họ vẫn ngủ với nhau. Trong lúc đợi thợ khóa đến, anh nhắn mình đến muộn vì phải ghé mua bitcoin. Họ vẫn gặp nhau tại quán có tên là Blue Door Pub và đã có một buổi chiều thú vị. Tối đến SA tự tặng cho mình một món quà sinh nhật. Anh mail cho một người có tên là Yura từ tài khoản dogdaygod@hmamail.com: tôi dã có bitcoin!

Yura là chủ một trang web đen có tên là Besa Mafia, chỉ có thể truy cập được từ trình duyệt ẩn danh như Tor. Besa Mafia tự xưng là có quan hệ với băng đảng Albania và cung cấp dịch vụ giết thuê. Trang chủ đăng ảnh một sát thủ cầm súng và dòng quảng cáo không thể hiểu nhầm được: “Nếu bạn muốn giết ai đó, hoặc đánh cho nó dập mỏ, hãy gọi cho chúng tôi!”

Yura khẳng định là tiền sẽ được giữ ở 1 tài khoản trung gian và khách hàng sẽ chỉ phải chi trả khi “đơn hàng” đã hoàn thành. SA thì luôn lo lắng là tiền mình sẽ chui vào ví bitcoin của người khác. Nhưng không hiểu sao lần này anh lại muốn tin lời Yura, anh viết “Besa có nghĩa là tin cậy, nên làm ơn đừng phụ lòng tôi. Vì những lý do cá nhân tôi không thể nói tôi là ai, nhưng tôi muốn nhìn thấy con chó đó chết.” “Con chó đó” là Amy Allwine (AA), vợ của SA.

SA và AA gặp nhau lần đầu 24 năm trước khi cùng học tại Đại học Ambassador, một đại học công giáo ở Big Sandy, Texas. SA nhập học cùng nhóm bạn nhà thờ từ Spokane, Washington. AA thì đến từ Minnesota và hầu như chẳng quen ai nên nhanh chóng gia nhập hội của SA. Cô luôn hớn hở, hòa nhập và cùng với SA thành 1 cặp bạn nhảy, mặc dù họ không được đụng chạm nhau vì cùng là thành viên của một Hội rất nghiêm khắc “Nhà Thờ của Chúa Toàn Thế Giới”. Hội này tuyệt đối tuân thủ Ngày Thứ Bảy Sabbath, từ chối tham gia những ngày hội “ăn chơi nhảy múa” kiểu Giáng Sinh và hạn chế va chạm cơ thể trên sàn nhảy.

Năm 1995, Liên Hiệp Nhà Thờ của Chúa được tách khỏi “Nhà Thờ của Chúa Toàn Thế Giới”. Hội mới này cho phép sử dụng Internet để truyền bá Phúc âm. SA một người yêu thích máy tính, nên cả SA và AA đương nhiên gia nhập hội mới. Sau đại học, họ cưới nhau và chuyển đến Minnesota cho gần nhà AA. Amy có biệt tài chơi với chó dù dữ đến đâu, cô làm vài năm ở trường dạy chó địa phương, rồi lập ra trường riêng của mình. Họ nhận một cậu con trai mới vài ngày tuổi làm con nuôi. Năm 2011, họ chuyển đến vùng Cottage Grove, một khu dân cư gồm toàn những công chức và chủ trại, trong thung lũng Mississipi, không xa Twin Cities lắm. AA cải tạo một khu đất trồng trọt lớn thành trại dạy chó. Ngôi nhà của họ chẳng mấy chốc đầy lông của mấy con chó chăn cừu giống Úc hoặc Đất Mới.

Nhìn ngoài, mọi sự đều ổn. SA lên đến chức huynh trưởng còn AA trở thành nữ phó tế. Hội, theo lịch Do Thái nên thứ sáu họ ăn tối với bố mẹ AA, thứ bảy đi lễ. Năm nào họ cũng dự lễ hội mùa thu của Hội, khi thì ở chỗ này, khi ở chỗ khác, khắp thế giới. Sự nghiệp của AA cũng tốt. Cô đi khắp nước để dự các cuộc đua chó. Cô lập ra trang web Allwine.net, dạy các bạn trẻ nhảy vui vẻ mà ít đụng chạm.  Trong các clip họ nhảy cùng nhau, AA thường mặc kaki đi giày ống, còn SA áo thun, quần bò rộng.

Cùng ngày mua bitcoin, SA đưa ảnh AA lên trang Allwine.net. Bức ảnh chụp khi cả nhà đi nghỉ ở Hawaii, AA mặc áo thun, cười rạng rỡ trên khuôn mặt rám nắng. 25 phút sau, SA log vào địa chỉ dogdaygod và gửi cho Yura đường link kèm miêu tả: “Cô ta cao khoảng 1m7, trông nặng cỡ 90kg. Thời cơ giết cô ta tốt nhất là lúc cô ấy sắp đến Moline Illinois. Nếu sát thủ bố trí được như tai nạn, thì tôi sẽ trả thêm bitcoin.”

Yura xác nhận thông tin: “sát thủ sẽ đợi tại phi trường và bám theo cô ta trên 1 chiếc xe ăn cắp, đợi cơ hội để gây tai nạn. Nếu phương án đó không được, sát thủ sẽ nổ súng.” Yura không quên nhắc dogdaygod tìm chứng cớ ngoại phạm: “anh cố gắng để cho càng nhiều người nhìn thấy anh hôm đó càng tốt, có thể mua sắm thứ gì đó ở những cửa hàng có camera giám sát.”

Thường thì chẳng có ai ở xung quanh SA cả. Hai vợ chồng sống trong 1 khu đất gần 3ha ở cuối một con đường.  Nhà họ là một ngôi nhà di động lắp ghép 1 tầng, nhưng có 4 phòng ngủ, bếp và phòng khách rộng rãi. SA lắp các tấm pin mặt trời lên mái nhà để tiết kiệm năng lượng và dành đa số thời gian làm việc dưới hầm cho 2 công ty cùng 1 lúc: một công ty dịch vụ công nghệ có tên là Optanix và một hãng bảo hiểm sức khỏe Cigna.

Mục sư của họ rao giảng về việc kiềm chế dục vọng, bản thân SA cũng tư vấn cho 1 số cặp đôi trong hội chủng vượt qua những vấn đề của hôn nhân. Nhưng khi một mình, anh ta lại lạc lối.  Anh ta mò lên trang web đen kiểu Naughtydates.com hay LonelyMILFs.com. Anh ta tìm được 1 cô nàng trên trang Backpage và hai lần lái xe xuống Iowa ngủ với cô ta. Nhờ tư vấn SA biết đến dịch vụ tình yêu cho những người đã có gia đình Ashley Madison và gặp Michell ở đó.

Trong lần hẹn hò đầu tiên SA chỉ chở MW đến bác sĩ. Vài tuần sau họ đã đi chơi cùng nhau. MW rất thích sự bình tĩnh của SA. Một lần chuyến bay của họ bị hoãn mà cuộc hẹn sáng sớm hôm sau không thể dời được, SA đã thuê xe và tự lái đến đó. Một tháng trước khi SA đặt hàng giết vợ mình, anh ta nói với MW rằng anh ta sẽ thu xếp với AA. Có vẻ như dục vọng đã dẫn lối anh ta đến 1 cuộc sống khác.

Thạo máy tính và rất kỷ luật, về mặt lý thuyết, SA là một hình mẫu tội phạm mạng hoàn hảo. Anh ta biết giấu mình bằng các ứng dụng gửi thư điện tử ẩn danh, sử dụng Tor để đánh tráo địa chỉ IP. Anh còn bịa ra 1 câu chuyện trên mạng: dogdaygod là một nữ đồng nghiệp nuôi chó cạnh tranh và muốn cho AA chết vì đã ngủ với chồng của ta. SA đã đổ hết sự phản bộ của mình sang đầu vợ.

https://media.wired.com/photos/5cb0ea04af23551bb502525d/master/w_2025,c_limit/WI050119_FF_Hitman_02.jpg

Liên hiệp Nhà thờ của Chúa trong Hội khu nhà thờ của Hội chủng.

SA lên lịch để vợ mình chết vào cuối tuần 19/3 khi SA đi Moline dự một cuộc thi huấn luyện chó. Hết chủ nhật, SA phàn nàn với Yura vì chẳng có gì xảy ra. Yura giải thích là sát thủ không thể tìm được cơ hội thích hợp để tông xe, bảo đảm cho AA chết. Nhưng tay này gạ thêm: “không cần phải đợi khi cô ta đi công tác. Chúng tôi không quan tâm tại sao người ta phải chết. Nhưng nếu cô ta là vợ hoặc người nhà anh, chúng tôi có thể giết cô ta tại đó, đốt sạch nhà và dấu vết, còn anh hôm đó nên kiếm cớ đi ra ngoài.” Nếu SA chịu chi thêm 10 bitcoin hoặc $4100.

“Không phải vợ tôi, nhưng tôi đồng ý với đề xuất của anh.” Ngày hôm sau, SA gom góp tiền chuyển cho Besa Mafia. Không hiểu sao lúc đó màn hình máy tính lại hiện lên dòng mã 34 số mà anh ta chẳng hiểu gì. Hoảng quá, sợ mất tiền, anh ta copy mã đó lên chiêc iPhone của mình và gửi cho Yura với tiêu đề HELP, rồi xóa đi 1 phút sau đó.

Yura trả lời sau mấy tiếng là mọi việc đều ổn, anh ta đã nhận được tiền. Nhưng ngày này qua ngày khác, vẫn chẳng có gì xảy ra. SA lại gửi thư phàn nàn cho Yura, và cung cấp thêm thông tin: “Tôi biết chồng cô ta có 1 cái máy kéo to, và khả năng là chứa xăng trong garage. Các anh chỉ được giết cô ta, đừng động đến ông bố và đứa bé.” Yura trả lời như quỷ Satan hiện hình: “Nó là con chó, nó đáng phải chết. 80% sát thủ của chúng tôi là dân buôn ma túy, võ biền. Nếu anh trả thêm một chút, tôi sẽ tìm 1 tay xạ thủ người Chesnia. Chuyên nghiệp luôn.”

SA đã chi ra $12k cho ý tưởng thuê người giết vợ. Nhưng anh ta không dừng lại mà còn quyết tâm hơn. SA biết là bảo hiểm nhân thọ của AA là 700k.  Anh ta login vào Dream Market, một web đen chuyên buôn bán ma túy để nghiên cứu các phương pháp giết người. Nếu thông minh hơn một chút, anh ta lẽ ra phải dùng tên khác với dogdaygod.

Tháng 4 năm 2016, khoảng 2 tháng sau khi SA đặt hàng giết vợ, Besa Mafia bị hacked và tất cả trao đổi với khách hàng (có cả dogdaygod) bị tung hê lên mạng. Dữ liệu cho thấy rằng các nick kiểu như Killerman hy kkkcolsia đã trả hàng chục ngàn đô la để giết người ở Úc, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. FBI vào cuộc, ra lệnh cho cảnh sát địa phương liên lạc với các nạn nhân có tên trong Besa Mafia. Đặc vụ Asher Silkey ở Minneapolis được giao nhiệm vụ cảnh báo AA rằng có người muốn giết cô.

Một chiều thứ Ba mây mù, Silkey được một sĩ quan cảnh sát địa phương tên là Terry Raymond chở đến nhà Allwine. Raymond, người chắc chắn, bộ râu cắt tỉa gọn gàng, đã làm cảnh sát 13 năm và là chuyên gia máy tính. Khu Cottage Grove này tuy là ngoại ô hẻo lánh, nhưng gần đây số cuộc gọi cảnh sát về đe dọa trên mạng cũng đang tăng, như khắp mọi vùng của nước Mỹ. 

Khi họ đến, SA mời họ vào nhà và thông báo là vợ đi vắng và đi gọi điện cho vợ. Raymond thấy anh này có vẻ hơi ngố, nhưng cũng không nghĩ nhiều. Trong nghề này ông gặp biết bao nhiêu loại người. Các sĩ quan về đồn thì AA cũng đến. Vì đây là việc của FBI, nên Raymond chỉ ngồi nghe Silkey thông báo cho AA là có một người nắm rất rõ lịch trình của cô và muốn giết cô. AA điếng người. Cô còn bối rối hơn nữa khi nghe chuyện mình đã ngủ với chồng của nữ giáo viên dạy chó đối thủ. Cô không thể nghĩ ra ai có thể là kẻ thù của mình.

Mấy tuần sau, Allwines lắp camera theo dõi chuyển động quanh nhà. SA còn mua một khẩu Springfield XDS9mm và giấu bên giường. Rồi họ cùng nhau đi học bắn.

Ngày 31/7, Amy hốt hoảng gọi cho Silkey: trong tuần cô nhận được hai lá thư đe dọa. Khi Silkey đến nơi, SA in 2 lá thư ra trong khi AA giải thích.

Bức thư thừ nhất từ một địa chỉ email giấu tên từ Úc, nội dung đại loại như sau:

“Amy, tao vẫn hận mày đã phá nát gia đình tao. Tao thấy mày đã trang bị hệ thống an ninh. Mọi người cũng báo cho tao là cảnh sát quanh quẩn quanh nhà mày. Bọn nó không tìm được tao đâu. Còn tao có thể chơi mày mà bọn nó chỉ giương mắt đứng nhìn. Nghe này, tao có thể động đến tất cả những gì mày yêu quí”. Rồi người viết liệt kê địa chỉ của tất cả họ hàng nhà Amy (từ site Radaris.com, thường cung cấp thông tin nhân thân), miêu tả cả những chi tiết mà chỉ có người rất thân cận với Amy mới biết như chỗ lắp đồng hồ đo gaz, màu áo của con trai họ 2 ngày trước, chỗ đỗ mới của chiếc xe RV… “Cách duy nhất để mày có thể cứu gia đình mày là mày hãy tự tử đi”, rồi sau đó bức thư liệt kê các phương pháp tự tử.

Lá thư thứ hai đến sau 1 tuần, đe dọa: “Mày vẫn chưa chết à? Tao không ngờ mày lại ích kỷ đến thế, để rủi ro cho những người mày yêu quí.”

AA nộp cho cảnh sát máy tính. SA cũng nộp máy tính và điện thoại Samsung Galaxy của mình. FBI chụp ảnh, copy dữ liệu, chương trình và trả lại sau 2 ngày. AA còn nộp cho Silkey tên giáo viên tại học viện của mình, chủ chó nơi cô làm việc và các bạn bè thân thiết của cô. FBI đã thẩm vấn 4 người và điều tra nhân thân một số người khác. Chẳng thấy ai có lợi ích gì từ cái chết của Amy cả. Vậy mà dogdaygod hẳn phải có thù oán cá nhân gì mới sẵn sàng chi hàng ngàn đô để giết cô. Hơn nữa, hắn còn cẩn thận dặn Yura đừng động đến chồng của AA. Có vẻ như người chồng rơi vào tầm ngắm. Ngoài việc lấy dữ liệu trên máy tính, Silkey cũng đã thẩm vấn SA. Nhưng FBI không lôi cảnh sát địa phương vào cuộc, ngoài việc nhờ Raymond đi theo lần đầu.

Trong khi đó, AA tìm cách đối phó với những đe dọa. Cô đăng ký học lớp “Học viện công dân” do cảnh sát mở, giải thích là cô muốn tìm hiểu về “tổ chức và nhiệm vụ của cảnh sát”. Giáo viên đứng lớp, thượng sĩ Gwen Martin không biết gì về những mối đe dọa và AA cũng không chia sẻ lo ngại của cô cho các bạn cùng lớp. Họ học bắn súng, lấy dấu vân tay từ lon Coke. AA được đi tuần theo 1 sĩ quan, và cô vui vẻ kể chuyện về nuôi chó đến nỗi viên sĩ quan cho cô đi theo thêm 2 tiếng nữa. Kết thúc khóa học họ tổ chức một tiệc liên hoan nhỏ chia tay.

Nhưng AA vẫn cảm thấy bất lực. Chứng đau nửa đầu quay lại và cô thường hay quên. Cô cố tỏ ra cứng rắn khi đứng lớp, nhưng thực lòng lo sợ khi nghĩ rằng kẻ thù của cô là ai đó trong giới đồng nghiệp dạy chó. Một tối mùa hè, AA ngồi với cô em gái, vừa ngắm sao vừa suy nghĩ kẻ nào đã phủ bóng đen lên cuộc đời cô như vậy. Khi cô em đi học xa nhớ nhà, AA thường gửi thư động viên hàng tuần. Giờ thì em lại an ủi chị.

Một chiều thứ bảy tháng 11, SA và AA đưa con đi nhà thờ. Con đường chạy qua những cánh đồng lúa mì vàng óng, điểm những nhà kho chứa dụng cụ máy móc, bên hữu ngạn sông Mississipi. Nhà thờ Chúa Liên Hợp là một ngôi nhà gạch đỏ cùng nằm trong Hội chúng. Một kiến trúc khá khổ hạnh, dường như làm cho quỷ sứ cũng chẳng muốn lai vãng đến.

Trong gian nguyện, cả nhà ngồi một chỗ với những người đàn ông mặc áo vét, phụ nữ áo dài có viền và trẻ em chải đầu bóng mượt. Ánh nắng xuyên qua cửa sổ chiếu lên mục sư Brian Shaw đang giảng về Job trong Tân Ước, người luyện cho mắt mình không nhìn phụ nữ đầy ham muốn. Mục sư đe dọa: “kẻ nào không kiểm soát được những ham muốn tội lỗi của mình, sẽ bị chúng kiểm soát.”

Ngày chủ nhật, như thường lệ, SA dậy trước 6h một lúc và chui xuống văn phòng dưới hầm và login vào hệ thống Optanix để làm việc. Trưa anh ta lên ăn cùng AA và con trai. AA một thợ nướng bánh đam mê, cất miếng bánh bí đỏ nướng hai hôm trước chưa ăn hết vào hâm nóng lại. Một lúc sau, cô cảm thấy khó chịu.

Bố AA đến để sửa lại cánh cửa chó trong garage mà ông mới lắp. SA bảo ông là AA mệt và đang nghỉ trong phòng ngủ nên ông ra về mà không gặp con gái. Năm phút sau khi ông ra về, SA gọi điện bảo ông quay lại đón cháu để anh ta đưa AA vào bệnh viện.

Chiều xuống, SA đi đổ xăng rồi đón con ở nhà bố mẹ vợ đi ăn ở quán Culver, nơi hai bố con thường ăn với nhau khi AA đi dạy. Họ ngồi ăn lườn gà nướng phó mát. Khi về nhà, cậu bé nhảy xuống xe chạy lên phòng bố mẹ. Thi thể AA nằm bất thường bên giường, đầu trong vũng máu. Khẩu Springfield XDS nằm cạnh.

SA call 911. “Tôi nghĩ là vợ tôi đã tự sát. Máu khắp nơi.” Thượng sĩ Gwen Martin có mặt sau vài phút và nhận ra ngay AA đã từng học lớp Học viện Công dân của mình. Cô bật khóc chạy ra xe, nhường chỗ cho đồng nghiệp của mình. Định thần, cô bật máy tính trên xe tìm dữ liệu cảnh sát và phát hiện được bản báo cáo của Raymond về những đe dọa AA từ web đen. Martin nhấc điện thoại gọi đến phòng Thám tử Randy McAlister từ phòng cảnh sát điều tra.

McAlister – một thám tử 47 tuổi, vui tính, với gương mặt trẻ thơ và mê Harley. Anh thường uống café trong cốc có dòng chữ: “Vì sự bí mật của công việc nên tôi cũng không biết mình đang làm gì”. Nhưng trong công việc anh rất nghiêm túc. Khoảng chục năm trước McA đến hiện trường của một vụ giết người, bạn trai cũ của người vợ đã giết cả hai vợ chồng trước mặt bọn trẻ con. Mặc dù người vợ đã từng báo cảnh sát về việc mình bị người cũ bạo hành. Bực bội với hệ thống cảnh sát, McA bắt tay vào việc xây dựng chương trình bảo vệ nạn nhân bạo hành.

Khi Raymond nhắc đến những lời đe dọa AA, anh đã đề nghị được so sánh với cơ sở dữ liệu của FBI, có thể sẽ hé lộ được tung tích của hung thủ, nhưng anh lại không đủ thẩm quyền. Giờ thì anh phải vội đến nhà Allwine. Ngay khi bước vào cửa, mùi bánh bí đỏ đang được nướng trong lò sộc ngay vào mũi. Thật khó tin là ai đó lại có thể định nấu nướng gì đó trước khi tự sát.  Hiện trường đầy máu ở cả 2 bên cửa vào phòng ngủ. Trong khi sàn đầy lông chó thì sàn hành lang ngay cạnh lại sạch sẽ.

Trong khi McA đợi chuyên gia pháp y và cảnh sát điều tra hình sự của bang đến, một sĩ quan đưa SA và con trai ra đồn. Raymond tách SA riêng, đúng phòng mà anh và Silkey đã nói chuyện với AA 5 tháng trước. Anh đeo găng tay và lau má SA để lấy mẫu DNA. SA hỏi ngay: “Liệu các anh có lấy mẫu DNA của bố mẹ vợ tôi không?” “Không, chỉ lấy của anh và con trai anh thôi”, sau đó Raymond đề nghị SA kể lại lịch trình của mình trong ngày.

SA rất hợp tác, mặc dù thái độ dửng dưng của anh ta có vẻ không giống với người vừa mất vợ lắm. Anh ta còn nhắc rằng FBI đã có hồ sơ về vụ AA, và tỏ ra nghi ngờ về máy tính của cô. “Như một người trong ngành, dù không biết gì về hacking hoặc tương tự tôi vẫn nhậnthấy rằng máy tính của AA có những biểu hiện đáng ngờ.”

Các nhà điều tra khám nghiệm hiện trường trong 3 ngày. Họ phun một hóa chất có tên là luminol lên sàn, rồi tắt đèn đi. Khi chất này gặp vết máu hoặc chất tẩy rửa, nó sẽ sáng xanh lên. Cảnh sát phát hiện là hành lang đã được lau chùi và có những dấu chân đi lại giữa phòng ngủ và phòng giặt.

Cảnh sát địa phương ra lệnh khám nhà. McA ngồi bên chiếc bàn ăn, ghi lại bằng chứng. Raymond chui xuống hầm và thấy đồ đạc ngổn ngang: máy ghi âm, SD cards, dây nối, ổ đĩa ngoài, cặp tài liệu và vòng đeo tay Fitbit. Có những ổ cứng cổ chắc cả chục năm trước. Trên bàn SA có 3 màn hình và 1 máy tính MacBook Pro, không phải máy mà anh ta nộp cho FBI. Một viên sĩ quan thu tất cả lại và mang lên cho McA. Tất cả là 66 thiết bị khác nhau.

Hai tuần rưỡi sau FBI mới gửi hồ sơ. Và khi mở ra, lần đầu tiên McA và Raymond mới được đọc những thư từ trao đổi với Besa Mafia và biết được người muốn AA chết có nick name là dogdaygod.

Đến thời điểm đó SA là nghi can, nhưng vẫn chưa có chứng cớ trực tiếp. DNA của anh ta có mặt khắp nơi, nhưng chẳng có gì là lạ vì đấy là nhà anh ta. Camera an ninh cũng không cho thấy biểu hiện gì đặc biệt mà dù không đầy đủ. SA giải thích là anh ta và vợ đã không kích hoạt camera ở cửa trượt vì chó thường chạy qua chạy lại. McA hy vọng tìm thấy bằng chứng trong đống thiết bị mà Raymond đã tìm thấy dưới hầm.

Từ khi hồ sơ của Besa Mafia bị phơi ra mạng, có vẻ như dân chúng cho đây là lừa đảo. Nhiều khách hàng phàn nàn là đơn hàng sát thủ của họ không được thực hiện. Nhưng McA vẫn cẩn thận, thông báo cho cảnh sát tại 10 địa phương ở Mỹ, nơi có đối tượng nằm trong danh sách sát hại của Besa Mafia.

McA gửi máy tính lên phòng pháp y kỹ thuật và thám tử Jared Landmaker xin lệnh để truy cập toàn bộ emails của nhà Allwines rồi cả hai ngồi đọc. Raymond thì tìm cách lấy dữ liệu từ điện thoại của SA. Trong điện thoại mà SA nộp cho FBI để sao chép, Raymond tìm thấy ứng dụng Orfox và Orbot dùng để truy cập Tor. Anh còn tìm thấy mã xác nhận từ LocalBitcoins. Có vẻ như FBI chẳng quan tâm đến mấy thứ này.

Khi tìm dữ liệu trong điện thoại của AA, Raymond phát hiện có vẻ như cô rất bối rối trong ngày cuối cùng của mình. Vào lúc 1h48 pm, cô đọc về chứng chóng mặt trên Wiki. Vào lúc 1h49, cô tìm từ “DUY” trong Bing. Một phút sau cô gõ “EYE”. Sau đó là “DIY VWHH.” Có vẻ như cô cố tìm cách hiểu tại sao căn phòng lại quay cuồng, nhưng không thể gõ được một từ khóa tìm kiếm đơn giản.

SA thừa nhận mối quan hệ với Woodard trong cuộc thẩm vấn với cảnh sát. Raymond tìm được số “Michell” trong điện thoại của anh ta và đã thẩm vấn Woodard. Cô này kể cho cảnh sát về bữa trưa sinh nhật, khi SA nói với cô là để quên khóa trong xe khi đi mua bitcoin. Cảnh sát cũng xác nhận là SA đã gọi đến Wendy ở Minneapolis để nhờ giúp đỡ. Họ còn sử dụng mã xác nhận để truy cập vào tài khoản của SA tại LocalBitcoins và phát hiện anh ta đã trả $6000 tiền mặt để mua bitcoin. 

Landkamer còn tìm được địa chỉ email thứ hai trong các thiết bị của SA mà anh ta dùng để truy nhập Backpage và LonelyMILFS.com. Đây không phải là chứng cớ nhưng có thể gợi ý về động cơ.

Mặc dù SA tìm cách che đậy đa số các dấu vết phạm tội, anh ta lại không xóa lịch sử tìm kiếm. Ngày 16 tháng 2, mấy phút trước khi dogdaygod đề xuất giết AA ở Moline, SA đã google “moline il” trên MacBook Pro của anh ta. Một ngày sau, anh ta lại tra cứu về chế độ bảo hiểm nhân thọ. Trong tháng 7, ngay trước khi AA nhận được email đe dọa đầu tiên với địa chỉ người thân từ Radaris, SA đã vào tài khoản Radaris của bà con nhà AA.

Giết người là tội phạm hiếm khi xảy ra ở Cottage Grove. Các thám tử bị cuốn vào những chứng cứ liên tiếp từ web đen. Một đêm, đang nằm trên giường đọc hồ sơ về AA của FBI, Landkamer thử tìm kiếm chữ “dogdaygod” trên Google. Anh ta đã kêu lên với vợ khi tìm thấy một số post với nick này trên Dream Market, một web đen buôn bán ma túy.

Landkamer gọi ngay cho McA. Anh này cài Tor trên máy của mình và đọc được cả tất cả hội thoại trên Dream Market. Trong một đoạn, dogdaygod hỏi mua scopolamine, một loại thuốc phiện chống say tàu xe nhưng có thể làm cho người mất trí nhớ và dặt dẹo, nên còn có tên là Hơi Thở Quỷ. Đọc xuống dưới, anh tìm thấy một mem trả lời: “tôi có bán, nhưng phải rất cẩn thận. Cái này nguy hiểm và có thể gây chết người.”

Sau đó người ta tìm thấy dấu vết của scopolamine trong dạ dày của AA. Nhưng chứng cớ nằm trong lưu trữ của Apple mới rõ ràng nhất. Các chuyên gia đã tìm thấy địa chỉ của vi bitcoin trong chiếc Mac của SA, đã từng xuất hiện trong iPhone của anh ta tháng 3/2016, 23 giây trước khi dogdaygod cuống cuồng gửi cho Yura mã truy nhập 34 số. 40 giây sau, note đó bị xóa, nhưng không bị ghi đè. Mấy tháng sau khi SA backup điện thoại của mình lên iTunes, những thông tin đó được lưu lại trên máy xách tay của anh ta.

McA hoang mang. Ngẫm nghĩ về mối liên hệ giữa con người SA ngoài đời thật, một huynh trưởng nhà thờ, chăm chút cho những điệu nhảy và con người anh ta trên mạng, một kẻ bất mãn sẵn sàng giết người. Web đen ẩn danh đã nuôi dưỡng tội ác của SA và cho anh ta cảm giác an toàn.

Phiên tòa xử SA diễn ra trong 8 ngày. Công tố viên đã đưa tất cả các nhân chứng ra tòa: viên quản lý cửa hàng nơi anh ta bán bạc, cô gái gọi ở Iowa và Woodard. McA đã trưng ra khẩu súng phạm tội, còn Jared Landkamer đã làm cả đồn còn đùa mãi sau này khi định nghĩa “MILF” cho các quan tòa.

Công tố viên Fred Fink and Jamie Kreuser dựng lại câu chuyện: SA đã đầu độc AA bằng một liều lớn scopolamine, có thể là định giết hoặc vô hiệu hóa. Sau đó khi cô bị chóng mặt nhưng không chết. SA đã bắn chết cô trên hành lang rồi kéo xác vào phòng ngủ rồi lau sạch máu. Sau đó anh ta đi mua xăng và đón con đi ăn, còn cẩn thận lấy cả hóa đơn.

Đoàn bồi thẩm đã luận tội 6 tiếng đồng hồ trước khi kết tội SA. Ngày 2/2 sau khi người thân và bạn bè bày tỏ tình yêu của họ với AA, SA phát biểu. Anh ta cố gắng phản đối những bằng chứng kỹ thuật từ các tệp backup và ví bitcoin. Sau đó khoe rằng, trong thời gian tạm giam, anh ta đã cải đạo được 3 phạm nhân ma túy và ấu dâm.

Quan tòa kết luận: “Mr. Allwine, suy nghĩ của tôi không ảnh hưởng được đến bản án. Nhưng anh quả là một diễn viên thiên tài. Anh có thể tắt/bật nước mắt của mình.” rồi tuyên SA chung thân không được giảm.

McA, Raymond và Lankamer quan sát phiên tòa từ căn phòng bên cạnh. McA vẫn băn khoăn là tại sao cuộc điều tra của FBI không gióng lên hồi chuông báo động. Lúc đó có thể AA đã không phải chết. Mặc dù 2 vợ chống sống với nhau hòa thuận và không có điều tiếng gì, nhưng trong 4 tiêu chí mà các chuyên gia dùng để xác định xem kẻ đe dọa có phải là vợ/chồng hay không, thì các đe dọa với AA thỏa mãn cả 4 tiêu chí. Kẻ đe dọa biết rất rõ cô đi đâu, biết hàng xóm láng giềng, biết thói quen và kế hoạch của cô và nói chuyện với cô một cách coi thường.

Vài tháng sau phiên tòa, McA được thăng chức đại úy. Anh trở thành chuyên gia và thường đi tư vấncho cảnh sát địa phương về các tội phạm liên quan đến web đen. Không còn vụ giết người nào trong danh sách của Besa Mafia nữa. Nhưng có vẻ như Yura đã chuyển sang nhà mới: Crime Bay, Scilian Hitmen, Cosa Notra. Yura giống như một con quỷ, khoan khoái đứng từ xa quan sát mầm tội ác của mình gieo vào nạn nhân nảy nở và lớn lên thành một con quỷ thực sự.

Nguyễn Thành Nam (dịch giả)

Founder FUNiX là một trong 13 công thần sáng lập ra Tập đoàn FPT. Với chiến công lớn trong việc khai phá và phát triển xuất khẩu phần mềm cho Tập đoàn, anh Nam từng giữ chức CEO kiêm Chủ tịch HĐQT của FPT Software, kế đến là CEO FPT.

Nhắc đến “Nam già”, người ta nghĩ ngay tới vị thủ lĩnh phong trào của FPT, đồng thời là nhân vật biểu trưng cho văn hóa STCo FPT. Suy nghĩ khác người, nhiều mơ mộng, dí dỏm một cách thông thái và đặc biệt rất sáng tạo, anh Nam là dị nhân hàng đầu ở FPT. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm và quản lý, hiện anh Nam vẫn được tín nhiệm ở vai trò Cố vấn sáng tạo FPT.

Nếu bạn thấy hay, vui lòng chia sẻ

1 Nhận xét

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *